TQM ยืนยันไร้ผลกระทบจาก IFRS17


    TQM ยืนยันไร้ผลกระทบจากมาตรฐาน IFRS17 เหตุสถานะเป็นบริษัทนายหน้าประกันภัย ธุรกิจอยู่ในหมวดบริการ ด้าน บล.บัวหลวง ชี้เป็นจังหวะทยอยเข้าซื้อ ราคาเป้าหมาย 49.25 บาท

    จากกรณีที่จะมีการประกาศใช้มาตรฐานรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ ฉบับที่ 17 เรื่องสัญญาประกันภัย (IFRS17) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เพื่อให้ธุรกิจประกันใช้มาตรฐานรายงานการเงินและบัญชีเดียวกันทั่วโลก เช่น การบันทึกรายได้ จากที่เคยรับรู้ทั้งหมดในปีเดียว จะต้องมีการกระจายออกไปตามจำนวนปีที่สัญญารับประกันมีผล คุ้มครอง ส่งผลหลายฝ่ายจับตาและกังวลว่า ในทางปฏิบัติอาจส่งผลกระทบต่อการจัดทำรายการแสดงฐานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานของธุรกิจประกัน

    ล่าสุด ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการ บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) ผู้นำด้านที่ปรึกษาประกันภัยและ การเงิน ให้สัมภาษณ์ว่า ลักษณะธุรกิจของ TQM เป็นบริษัทนายหน้าประกันภัย ซึ่งอยู่ในกลุ่มธุรกิจบริการ ดังนั้น มาตรฐาน IFRS17 จึงไม่ได้มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด โดยปัจจุบันรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ของบริษัท แบ่งออกเป็น 4 ด้านหลัก ประกอบด้วย

    1.ธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย โดยมีการขายผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยทั้งสิ้นกว่า 130 ผลิตภัณฑ์ ทั้งใน กลุ่มประกันรถยนต์ (Motor) ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (...) และภาคสมัครใจ และ กลุ่มประกัน Non-Motor ในรูปแบบประกันอัคคีภัยเบ็ดเตล็ด เป็นต้น

    2.ธุรกิจนายหน้าประกันชีวิต ซึ่งมีการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตทั้งสิ้นกว่า 20 ผลิตภัณฑ์ ที่จะตอบสนอง ความพึงพอใจให้กับลูกค้า

    3.ธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ ซึ่งครอบคลุมการให้คำปรึกษาด้านกระบวนการ ทางธุรกิจ งานวิจัยตลาดดิจิทัล และ

    4.ธุรกิจให้บริการด้านคำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัย เพื่อเป็นช่องทางในการค้นหาและเปรียบเทียบข้อมูล ประกันภัยที่รวดเร็วสำหรับลูกค้า


    ด้านนายวิกิจ ถิรวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์ สายงานวิจัย บล.บัวหลวง บอกว่า การบังคับใช้มาตรฐานบัญชี ใหม่ ไม่ได้ส่งกระทบต่อ TQM เหมือนหุ้นกลุ่มแบงก์ และกลุ่มประกัน เนื่องจาก TQM เป็นโบรกเกอร์ประกัน ซึ่งธุรกิจ อยู่ในหมวดบริการ โดยรายได้ส่วนใหญ่ 95% มาจากเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ขณะที่รายได้จากประกันชีวิต ที่จะต้อง ทยอยบันทึกการรับรู้ตามมาตรฐานบัญชีใหม่มีสัดส่วนเพียง 5% เท่านั้น จึงมองว่า ขณะนี้เป็นโอกาสที่จะทยอยเข้าซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 49.25 บาท 


ข่าวล่าสุด